Đọc báo dùm bạn

Hàng bình ổn: TP.HCM lý giải vì sao khác Hà Nội

Hàng bình ổn: TP.HCM lý giải vì sao khác Hà Nội

TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp tham gia bình ổn phát triển chương trình khép kín để có sản phẩm tốt nhất.

Mua đi bán lại không thể có giá tốt!

Dành nhiều tâm huyết cho chương trình bình ổn từ nhiều năm nay, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM không muốn gọi chương trình này bình ổn giá mà là bình ổn thị trường, tức đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Một khi nguồn cung ổn định thì giá cả sẽ ổn định.

“Không có một khung nào cho bình ổn. Giai đoạn 2002-2009, TP.HCM chỉ bình ổn 3 tháng Tết nhưng tới năm 2010, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao do lạm phát, ảnh hưởng tới đời sống người dân nên thành phố bình ổn quanh năm. Chúng tôi chọn 9 nhóm mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn… và bắt đầu xây dựng tiêu chí để xét chọn doanh nghiệp tham gia”, bà Đào cho biết.

Người dân mua hàng tại một cửa hàng bình ổn giá tại huyện Hóc Môn TPHCM.

Người dân mua hàng tại một cửa hàng bình ổn giá tại huyện Hóc Môn TPHCM.

Không phải doanh nghiệp nào cũng được tham gia chương trình bình ổn của TP.HCM. Muốn tham gia, doanh nghiệp phải có năng lực sản xuất, nhà xưởng, tài chính lành mạnh và sản phẩm được lưu thông có uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp phải có ít nhất 12 điểm phân phối hàng hoá và có xe bán hàng lưu động. Vào giai đoạn đầu, doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ một phần vốn, do đó phải bán thấp hơn 5-10% so với giá thị trường.

“Hàng bình ổn phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và phải là hàng cùng chủng loại, chất lượng với hàng ngoài thị trường. Không thể lấy hàng bình ổn đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP so với hàng trôi nổi bán ngoài đường.

Người ta cứ nói giá hàng bình ổn nhiều khi cao hơn ngoài chợ truyền thống là bởi ngoài chợ có những mặt hàng chưa được kiểm soát. TP.HCM đòi hỏi doanh nghiệp phải đăng ký giá các mặt hàng bình ổn và sản lượng tham gia.

Đơn cử, chúng tôi xác định TP.HCM tiêu thụ một ngày 2 triệu quả trứng thì sẽ chọn những doanh nghiệp tham gia đăng ký sản lượng chiếm 30-40% nhu cầu thị trường để chi phối thị trường. Mức giá doanh nghiệp đăng ký cũng không cố định trong một năm mà được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Theo đó, nếu giá đầu vào của nguyên liệu tăng trên 5% thì doanh nghiệp điều chỉnh tăng, tuy nhiên khi giá thị trường giảm thì doanh nghiệp cũng phải giảm theo”, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói.

Nếu ban đầu TP.HCM chỉ có 26 doanh nghiệp tham gia bình ổn thì nay con số này đã lên tới 68. Đó là bởi khi làm chương trình này, thành phố không để cho doanh nghiệp lỗ.

“Đưa hàng ra thị trường phải đảm bảo cho doanh nghiệp có mức lời nhất  định nhưng cũng không được quá cao để phù hợp với người tiêu dùng. Hàng bình ổn không chỉ để phục vụ người nghèo mà tạo giá ổn định cho toàn xã hội, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Khi thành phố ban hành chương trình bình ổn thì có 5 chương trình ngắn đi theo: chương trình phát triển chăn nuôi tạo nguồn hàng bình ổn; chương trình phát triển hệ thống phân phối, bán buôn, bán lẻ; chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nếu có đầu tư trang trại, nhà xưởng, sản xuất kinh doanh trong các nhóm hàng chăn nuôi; chương trình hỗ trợ rau VietGAP”, bà Đào chia sẻ.

Điểm đặc biệt là TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp phát triển chương trình khép kín để có sản phẩm tốt nhất bởi theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, khi sản xuât chỉ nhập nguyên liệu, mua đi bán lại thì không thể có được giá tốt. Bà Phó Giám đốc Sở Công Thương dẫn trường hợp Công ty TNHH Ba Huân đã liên kết với nông dân Long An triển khai chương trình nuôi vịt, thu mua trứng để đảm bảo nguồn hàng. Cho đến nay, công ty đã có trang trại giống, thức ăn chăn nuôi, nhà máy xử lý… Tương tự, doanh nghiệp gia cầm Phạm Tôn cũng có trang trại chăn nuôi gà, nhà máy giết mổ… TP.HCM còn liên kết với các HTX trồng rau VietGAP ở Lâm Đồng để đảm bảo nguồn rau sạch cho người dân thành phố.

Bắt đầu từ năm 2013, TP.HCM không còn phải ứng vốn từ ngân sách cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn nữa.

“Ban đầu, vốn ngân sách hỗ trợ cho doanh nghiệp là 400 tỷ đồng nhưng hàng năm chúng tôi giảm dần và khuyến khích doanh nghiệp sản xuất để tự cung ứng nguồn hàng không nhận vốn. Thay vì hỗ trợ vốn, thành phố khuyến khích hệ thống tín dụng tham gia chương trình bình ổn. Nếu năm 2013 chỉ có 5 hệ thống ngân hàng tham gia thì sang năm 2014 đã có 8 ngân hàng tham gia cung ứng khoảng 8.300 tỷ đồng để doanh nghiệp bình ổn vay”, bà Đào cho biết.

Để xét duyệt các doanh nghiệp tham gia bình ổn, TP.HCM huy động sự vào cuộc của 5 đơn vị gồm Sở Công thương, Sở Nông nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty đầu tư tài chính và Sở Tài chính, trong đó Sở Công thương đóng vai trò thương trực. Hàng năm, TP.HCM cũng tổ chức 40 đoàn kiểm tra nguồn hàng, các điểm bán theo niêm yết giá doanh nghiệp đăng ký.

Hàng bình ổn đến từng nhà

Theo bà Lê Ngọc Đào, theo quy luật hàng năm, vào những ngày cận Tết, giá một số mặt hàng như trứng vịt, thịt heo tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp bình ổn thống nhất không điều chỉnh giá của các mặt hàng trong 2 tháng trước và sau Tết. Đặc biệt, trong 3 ngày cận Tết, thành phố có chương trình liên kết với nhà phân phối để giảm giá thịt heo và trứng vịt.

“Trứng vịt ngày cận Tết giảm 1.000-2.000 đồng/chục, còn thịt heo giảm 5-10% để người nghèo có thể mua sắm. Chính điều này tạo sự lan toả cho thị trường, những nơi muốn bán cao cũng không bán được. Do đó thị trường Tết ở TP.HCM năm nào cũng rất ổn định. Ngay cả các siêu thị nước ngoài 2 năm nay cũng đều đăng ký bán hàng bình ổn như Lotte, Big C…”, bà Đào cho biết.

TP.HCM cũng đã ký chương trình hợp tác với Hội phụ nữ và Đoàn Thanh niên để đưa hàng bình ổn đến tận tay người dân. Tính đến nay, thành phố đã có gần 100 cửa hàng liên kết hội phụ nữ.

“Chỉ cần hộ gia đình nào có mặt bằng khoảng 30m2 là có thể thông báo cho Sở Công thương, cán bộ sẽ xuống khảo sát, giao hàng để bán, 15 ngày mới thu tiền một lần. Đây cũng là một cách để tạo công ăn việc làm cho chị em. Đối với các cửa hàng liên kết thanh niên, người dân muốn mua hàng bình ổn có thể đăng ký đặt phiếu và hàng sẽ được giao đến tận nhà.

Còn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng đều có cửa hàng bình ổn. Thay vì rau bó lớn, để phù hợp với túi tiền người công nhân, rau được bó mớ nhỏ hơn. Tết năm nay chương trình bình ổn triển khai bán gói quà tết từ 70.000 đồng trở lên để công nhân có thể mua về cho gia đình. Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức bán hàng bình ổn lưu động trong các xí nghiệp với khoảng 20 chuyến/tháng”.

“Làm chương trình này phải gia công, chăm chút lắm. Điều quan trọng là phải chọn doanh nghiệp có năng lực sản xuất, khi có nguồn hàng ổn định thì mới bình ổn được. Chúng tôi có doanh nghiệp sản xuất và phân phối đông đảo. Cho đến nay, TP.HCM đã liên kết với 13 tỉnh miền tây, 8 tỉnh miền Đông thực hiện ổn định thị trưởng cả khu vực”, bà Đào chia sẻ.

Theo Sở Công thương Hà Nội, trong năm 2014, UBND Thành phố đã trích từ Quỹ dự trữ tài chính Thành phố với tổng số tiền là 276 tỷ đồng thực hiện dự trữ 7 nhóm hàng thiết yếu đến hết ngày 30/4/2015 với ba hình thức: tạm ứng vốn với lãi suất 0%; vay vốn với lãi suất ưu đãi; vận động doanh nghiệp tham gia không tạm ứng vốn.

 

Trong số 12 doanh nghiệp, chỉ có duy nhất Công ty TNHH Coopmart Hoàng Mai tham gia chương trình bình ổn giá không tạm ứng vốn đối với 7 nhóm hàng.

Thành Luân – baodatviet

 

Trái cây trôi nổi gắn mác đặc sản

Trái cây trôi nổi gắn mác đặc sản

 

Gần đây, không ít thương lái thiếu đạo đức trong kinh doanh đã đánh tráo, trộn trái cây trôi nổi, mạo danh trái cây đặc sản trong nước. Các cơ quan  chức năng chuyên trách ở các địa phương tuy biết nhưng cũng khó xử phạt...

Thận trọng trái cây vỉa hè

Hiện nay trên nhiều tuyến đường dẫn vào những khu đô thị, khu công nghiệp hay nơi đông dân cư, thường thấy có xe bày bán trái cây lưu động hoặc trải bạt trên vỉa hè với biển hiệu “Trái cây đặc sản” đủ loại đến từ các miền trên cả nước và thậm chí là nhập khẩu, như mít Tố Nữ miền Tây, vải Thanh Hà, nhãn Hưng Yên, dừa xiêm Bến Tre, ổi Hà Nội, nho Ninh Thuận, vú sữa Lò Rèn, dâu Đà Lạt, bòn bon Thái Lan… Giá bán “trái cây đặc sản” nhưng chỉ vài chục ngàn đồng một ký, bằng 1/2 hoặc 1/3 giá bán tại các sạp hoa quả ở chợ hay siêu thị. 

Tuy nhiên, thực tế các loại trái cây này người bán thường lấy hàng từ các vùng khác hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch nên mới có giá rẻ bất ngờ như vậy. Những người bán trái cây ở vỉa hè, đường phố bao giờ cũng quảng cáo rằng trái cây của mình được hái từ vườn chở lên bán, không qua trung gian nên giá rẻ hơn

Trên nhiều tuyến đường TPHCM, trái cây không rõ xuất xứ trên các xe bán hàng rong.

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, chị Nguyễn Lan Anh (ngụ tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM) phản ánh: “Cách nay 5 ngày, tôi đi du lịch ngang qua tỉnh Ninh Thuận thấy nho bày bán dọc đường rất nhiều, quả mọng tươi nên tôi mua 4kg, giá 80.000 đồng. Thế nhưng, khi đem về nhà rửa sạch mới phát hiện quá nửa số nho bị dập, thâm đen. Đổ nho ra thau nước, chỉ lắc nhẹ tay, từng chùm nho rơi rụng, trơ những sợi thun cột ngụy trang. Một số chùm nho lớn có cột những viên đá nhỏ phía trong để ăn gian trọng lượng”.

Việc tráo nho kém phẩm chất, cột thêm đá bán cho người tiêu dùng tại Ninh Thuận không phải chuyện mới diễn ra, đã có không ít người tiêu dùng mua nhầm loại nho dỏm như vậy khi đi dọc đường qua vùng chuyên canh nho. Chưa kể họ thường xuyên cân thiếu.

Nhiều người tiêu dùng cũng mua nhầm trái cây Trung Quốc mạo danh trái cây đặc sản Việt Nam. Tại một số điểm bán trái cây dạo trên địa bàn TPHCM như tuyến đường Trường Chinh (quận 12), Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Nguyễn Duy Dương (quận 10) bày bán nhiều nho Ninh Thuận nhưng “made in China”.

Mạo danh để dễ bán

Theo một người bán trái cây dạo trên đường Thành Thái (quận 10), hiện nay trái cây Trung Quốc rất khó bán, người tiêu dùng không chuộng vì ngại có nhiều hóa chất và không ngon. Do vậy, người bán phải rao là trái cây đặc sản trong nước. Vì vậy, rất nhiều loại trái cây đặc sản của nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã bị mạo danh. Nhìn chung, trái cây đặc sản nào được ưa chuộng sẽ xuất hiện hàng nhái. Đáng chú ý, có nhiều trái cây mạo danh đặc sản Đà Lạt nhưng thực chất xuất xứ Trung Quốc như mứt mận, ô liu, hồng dẻo, đào…, là những thứ Đà Lạt không có, được mua về từ Hà Nội hoặc Trung Quốc.

Tết sắp đến, trái cây là sản phẩm được tiêu thụ mạnh để phục vụ việc thờ cúng, trang trí... nên cũng là thời điểm những trái cây đặc sản giả, nhái thương hiệu được tung ra thị trường nhiều nhất. Để hạn chế tối đa việc mua nhầm trái cây mạo danh đặc sản, người tiêu dùng cần cảnh giác khi chọn mua, không nên mua những trái cây bán ở vỉa hè vì dễ lầm với trái cây đặc sản.

Cơ quan quản lý thị trường cần quan tâm kiểm tra ngăn chặn việc buôn bán mạo danh trái cây đặc sản, cũng phải xử lý như dạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ đặc sản thương hiệu trái cây vùng miền đã được các cơ quan thẩm quyền cho đăng ký nhãn hiệu.

VĂN THY HOÀNG - THI HỒNG - http://www.sggp.org.vn/nhipcaubandoc/

 

Cách nhận dạng đặc sản Đà Lạt

Cách nhận dạng đặc sản Đà Lạt

 

Trả lời Báo SGGP về tình trạng thương lái bán rau củ quả không rõ xuất xứ nhưng mạo danh rau củ quả đặc sản Đà Lạt, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, nhìn nhận đây là thực trạng đã diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng phía cơ quan chức năng rất khó kiểm tra, xử phạt triệt để.


Ông Hưng cho biết, TP Đà Lạt chỉ có một số loại rau củ quả đặc sản bản địa như dâu tây, chuối, bơ, khoai lang... còn mứt mận, ô liu, hồng dẻo… tiểu thương mua từ vùng khác đưa về. Giải thích vì sao cũng là dâu Đà Lạt nhưng có nơi bán giá rẻ bèo, có nơi bán giá đến 200.000 - 300.000 đồng/kg, ông Hưng cho biết tại Đà Lạt có trồng nhiều giống dâu tây. Dâu Mỹ Đá có giá rẻ hơn nhiều so với dâu New Zealand và dâu Pháp (rộ mùa chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/kg dâu Mỹ Đá). Ngoài ra, nhiều nhà vườn Đà Lạt đã canh tác dâu trong nhà kính theo công nghệ cao bằng phương pháp hữu cơ, cho ra lò các sản phẩm dâu đảm bảo chất lượng, nên giá bán cao gấp 5 - 6 lần so với dâu thường.


Để trang bị cho người tiêu dùng kiến thức phân biệt rau quả Đà Lạt với rau quả Trung Quốc, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã liệt kê, so sánh chi tiết một số loại. Chẳng hạn, giống dâu tây Đà Lạt có đặc điểm chung là trái có màu sắc không đồng đều, to vừa phải, khá mềm, có mùi thơm đặc trưng, vị chua thanh. Ngược lại, dâu Trung Quốc quả to đồng đều, màu đỏ sậm đẹp mắt, thường xuất hiện nhiều trên thị trường vào thời điểm trái vụ dâu Đà Lạt.

Ngoài ra, các loại rau như súp lơ (xanh, trắng), bắp cải cũng rất dễ bị nhầm lẫn giữa hàng Đà Lạt với hàng Trung Quốc. Súp lơ xanh Đà Lạt các búp ít đồng đều, hoa nhỏ, búp không gồ ghề, cuống màu xanh nhạt, có mùi thơm nhẹ đặc trưng, bảo quản được 2 ngày ở nhiệt độ từ 25 - 32°C. Trong khi cùng ở nhiệt độ này, súp lơ xanh Trung Quốc có thể bảo quản được từ 5 - 7 ngày, không có mùi thơm đặc trưng của súp lơ. Ông Lại Thế Hưng khuyến cáo người tiêu dùng khi tới Đà Lạt chỉ nên mua đặc sản rau quả bản địa; đồng thời chọn lựa những thương hiệu, địa chỉ sản xuất uy tín, rõ ràng để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Tuy hướng dẫn cặn kẽ là vậy, nhưng không ít khách hàng vẫn nhầm lẫn. Ngay cả một cán bộ công tác tại Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền (TPHCM) cũng thừa nhận không phân biệt chắc chắn được rau quả Đà Lạt với rau quả Trung Quốc.

Theo ÁNH HỒNG - http://www.sggp.org.vn/

 

Phập phù hoa kiểng tết

Phập phù hoa kiểng tết

 

Còn 1 tháng nữa là Tết Nguyên đán, hiện bà con nông dân trồng hoa kiểng tại TPHCM nói riêng, một số tỉnh thành khác trên cả nước nói chung đang phập phồng, lo lắng trước diễn biến thời tiết bất thường. Một số nhà vườn cho rằng, vào thời điểm này, thật khó đưa ra dự báo về giá cả, chất lượng hoa dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Mai nở sớm…

Tìm đến nhà ông Dương Văn Năm vào trưa 19-1, ở khu phố 6 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM), chúng tôi được ông dẫn ra khu vườn đặt vài chục gốc mai nở hoa lác đác. Số khác có nụ chúm chím, sẵn sàng bung nở nếu thời tiết nắng ấm trong vài ngày tới.

Ông Dương Văn Năm trầm tư: “Thời tiết năm nay nóng - lạnh thất thường, gây bất lợi cho việc sinh trưởng của mai. Các nhà vườn chuyên doanh mai ở quận Thủ Đức, hay một số quận/huyện khác trên địa bàn TPHCM đều có chung nỗi lo mai nở sớm, mất tết. Nếu thời tiết phập phù như mấy ngày gần đây, khả năng mai bung nụ, trổ hoa đúng tết rất khó. Theo cá nhân tôi, ước khoảng 35% - 45% lượng mai nhà vườn TPHCM mất mùa Tết Ất Mùi”.


Nghệ nhân Nguyễn Văn Nới ở làng hoa Gò Vấp chăm sóc vườn mai. Ảnh: MINH QUANG

Cùng cảnh ngộ, vườn mai Sáu Hòa (quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cũng lần lượt xuất hiện những gốc mai đón tết sớm, trong đó, có những gốc trị giá 10 - 15 triệu đồng. Theo nhân viên chăm sóc vườn mai Sáu Hòa, tình trạng mai bung nụ trước tết là bình thường, bởi cây phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Chủ vườn mai Sáu Hòa chia sẻ: “Thời điểm này chưa thể nói trước giá cả hay chất lượng mai, vì còn khoảng nửa tháng nữa nhà vườn mới bắt đầu ngắt lá, chuẩn bị cho mai bung nụ đón tết. Tính ra, để biết chắc diễn biến giá cả phải đợi cuối tháng 1-2015”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khá nhiều vườn mai trên địa bàn quận 12, Thủ Đức, Gò Vấp xuất hiện tình trạng mai bung nụ sớm hoặc ngậm nụ, rụng nụ…, do diễn biến thời tiết bất thường.

Một số chậu mai trong vườn mai Sáu Hòa (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) nở bung sớm từ chiều 19-1. Ảnh: THI HỒNG

Không chỉ mai gặp bất lợi vì thời tiết mà hoa lan tại một số nhà vườn ở huyện Củ Chi, Bình Chánh… cũng trong tình trạng ít bông, kém đẹp. Tuy vậy, các nhà vườn chuyên canh lan cho biết, giá bán sỉ tại vườn khá ổn định từ nhiều năm qua, nên việc tăng giá đột biến, ăn theo thời tiết không xảy ra.

Ông Mai Văn Bùng - chủ vườn Mai Huỳnh (ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, Hóc Môn) cho biết, cả khu vườn rộng 1ha tại Hóc Môn dành trồng lan cắt cành và lan nguyên cây. Giá hoa lan Dendro thường bán sỉ tại vườn dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/cây; hoa lan Dendro nắng có giá từ 70.000 - 120.000 đồng/cây, tùy loại.

Nhiều giống hoa kiểng mới

Tại một số tuyến đường trên địa bàn TPHCM, như Thành Thái (quận 10), Trường Chinh (quận Tân Bình), Nguyễn Trãi (quận 5)… hiện bày bán khá nhiều hoa kiểng chưng tết các loại, nhưng lượng khách hàng mua không nhiều. Chị Nguyễn Ngọc Hoa, chủ cửa hàng hoa kiểng trên đường Trường Chinh nhận định: “Khách dò giá, ngắm hoa là chính. Thông thường trước tết từ 1 đến 2 tuần, lượng người mua mới bắt đầu tăng cao. Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nên dự báo ít khả năng chi mạnh tay mua hoa kiểng như những năm trước”.

Chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị bán tết tại phường 14, Gò Vấp. Ảnh: MINH QUANG

Để kéo khách mua, hầu hết các chủ vựa hoa kiểng trên địa bàn TPHCM đều nhiệt tình giới thiệu những giống hoa mới cho mùa Tết Nguyên đán năm nay. Chẳng hạn như hoa lan vũ nữ ba váy (trồng tại Đà Lạt), giá dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/cây; hoa lan vũ nữ mèo hoang có giá khoảng 80.000 đồng/5 cành…

Ông Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Sa Đéc (Đồng Tháp), nhận định, mùa hoa này Sa Đéc sẽ cung cấp cho TPHCM cùng một số tỉnh ĐBSCL nhiều giống hoa mới, giá phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Hoa dạ yến thảo ươm từ hạt, cây tươi đẹp, giá khoảng 35.000 đồng/cây; hoa ly, giá 150.000 đồng/chậu (15 bông), lan hồ điệp có giá khoảng 140.000 - 150.000 đồng/chậu... Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng hoa lan tươi trong dịp tết, nhiều hộ kinh doanh tại TP Sa Đéc nhập trực tiếp các loại lan chậu từ Thái Lan theo đường hàng không.

Khá lạc quan trước thực tế diễn biến thời tiết thất thường, ông Nguyễn Phước Lộc cho rằng: “Mặc dù bà con nông dân chuyên sản xuất hoa kiểng tết tại các tỉnh ĐBSCL gặp bất lợi thời tiết, nhưng tình trạng cháy hàng sẽ khó xảy ra. Bởi vì người kinh doanh cũng đã có những phương án dự trù, chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn hàng tung ra vào dịp tết này, bao gồm lấy hàng trực tiếp từ các tỉnh trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn nữa, theo đánh giá chung hiện nay, người tiêu dùng khá kỹ tính, cân nhắc trong chi tiêu, nên xu hướng tiêu dùng các loại hoa, tiểu cảnh… có khả năng gia tăng. Ngược lại, người dân sống tại các TP lớn thường chọn phương án thuê các gốc mai, cây kiểng lớn thay vì bỏ tiền ra mua đứt đoạn…”.

Trồng hoa kiểng năm nay đang gặp diễn biến thời tiết thất thường, nhưng người tiêu dùng không vì đó mà lo ngại. Bởi thực tế, các chợ đầu mối chuyên doanh hoa tươi trên địa bàn TPHCM (chợ Hồ Thị Kỷ, chợ đầu mối Bình Điền…), các hội chợ hoa đã chuẩn bị lượng lớn hoa các loại, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng dịp tết.

Theo GIA HÂN - http://www.sggp.org.vn/

 

Đặt cược vào kiểng lạ

Đặt cược vào kiểng lạ

Đại DươngBên cạnh các loại hoa kiểng thông thường như mai, lan, cúc…, các nhà vườn tại TPHCM đang kỳ vọng những loại kiểng lạ, độc đáo sẽ thu hút khách mua trong dịp tết sắp tới. Một số nhà vườn cho biết hiện đang chăm sóc kỹ những cây kiểng này, như khế tím, cà chua, ổi, sung, vú sữa… để cho ra trái đúng thời điểm.

Cây ăn trái thành “kiểng lạ”

Theo các nhà vườn, qua thăm dò cho thấy khá nhiều khách hàng thích đặt các loại kiểng trái trong nhà thay vì kiểng hoa, bonsai tạo thế như mọi năm, với suy nghĩ rằng cây có trái mang ý nghĩa no đủ và sung túc cho năm mới. Hầu hết đây là các loại cây ăn trái thông dụng, quen thuộc trong đời sống hàng ngày, được các nhà vườn chăm sóc, đưa vào chậu kiểng, tạo hình và ươm trái sao cho đúng vào dịp tết.

Bà Năm Hồng, chủ một vườn kiểng ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM, nói rằng năm nay vườn kiểng của bà chủ yếu trồng các loại cây ăn trái như đu đủ, vú sữa, ớt chỉ thiên, và đặc biệt là ổi kiểng lai – giống ổi có cây thấp, cành ít, lá nhỏ nhưng trái lại rất to, nhiều, mọc thành từng chùm sát gốc.

Cây ổi kiểng được nhà vườn dự đoán bán chạy trong dịp tết.

Cây ổi kiểng được nhà vườn dự đoán bán chạy trong dịp tết.

Bà Năm Hồng hy vọng loại ổi kiểng “siêu trái” này sẽ được nhiều khách hàng ưa chuộng vì nó mang hình ảnh biểu trưng sự trù phú, phồn thịnh, thích hợp với những dịp đầu năm mới.

Theo bà Năm Hồng, hiện đã có nhiều chủ đại lý cây cảnh ở trung tâm thành phố tìm đến đặt mua ổi kiểng của bà dù còn gần hai tháng nữa mới đến tết. Giá của những cây kiểng trái này tại nhà vườn thường dao động ở mức 60.000-150.000 đồng/chậu tùy loại. Đối với những loại cây khó đậu trái như khế, vú sữa hay đu đủ thì giá cao hơn, đôi khi lên đến 300.000 đồng/chậu vì công chăm sóc cao.

Ông Cháy, một chủ đại lý cây kiểng ở đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM, dự đoán rằng kiểng trái sẽ hút khách nên ông quyết định mua gần 200 cây ổi kiểng và 100 cây kiểng trái khác từ một số nhà vườn quanh khu vực.

Theo ông Cháy, hầu hết kiểng trái mà ông mua là những loại cây kiểng ở dạng thô, vì vậy, ông sẽ bắt đầu cắt tỉa, uốn cành tạo hình và sắp xếp lại trái cho cây đẹp hơn để bán được giá.

Cây rừng xuống phố

Bên cạnh các loại cây ăn trái kiểng, nhiều nhà vườn ở TPHCM cũng đang ươm tạo những loại kiểng độc đáo khác như cây sim tím, cây bông lau, cây hoa mua… Đây là các loại cây rừng rất khó chăm sóc nhưng dự đoán sẽ hút hàng.

Ông Vạn, chủ một nhà vườn ở huyện Hóc Môn, nói rằng theo kinh nghiệm nhiều năm làm nghề trồng hoa kiểng của ông thì cây kiểng lạ, độc đáo sẽ được người dân ưa chuộng thay vì các loại cây thông thường như mai, cúc, lan.

“Mỗi năm, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi. Vì vậy, các nhà vườn luôn phải tìm tòi, tạo ra những loại cây kiểng mới lạ”, ông Vạn nói.

Theo ông Vạn, hiện các nhà vườn đã ươm tạo những loại cây rừng như sim tím, hoa mua trong suốt mấy tháng qua. Sim tím đang được trồng rất nhiều ở các nhà vườn vùng ngoại ô thành phố và có giá bán khá bình dân, 60.000-120.000 đồng/chậu ngay tại nhà vườn. Tuy nhiên, ở các đại lý phân phối, giá sim tím và hoa mua có thể tăng lên khoảng 150.000-200.000 đồng/chậu, tùy theo số lượng hoa nở.

Các chậu hoa sim tím, hoa mua ở vùng ngoại ô hiện nay đang đậu nụ và hứa hẹn ra hoa đúng vào dịp tết.

 

Theo Đại Dương -  Sài Gòn Tiếp Thị Online

 
Trang 1 trong tổng số 12

Tìm kiếm

Đăng nhập

Tài khoản:
Mật khẩu:

Video

Liên hệ quảng cáo

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter