Đọc báo dùm bạn

TP Hồ Chí Minh: Hơn 15.849 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa tết

TP Hồ Chí Minh: Hơn 15.849 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa tết

 

(SGGP).- Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Công thương và các sở, ngành chức năng vừa hoàn thành dự thảo “Kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Ất Mùi 2015 trên địa bàn TPHCM” trình UBND TP.

Theo đó, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Ất Mùi 2015 là 15.849,4 tỷ đồng, tăng 8.267,7 tỷ đồng (109%) so với Tết Giáp Ngọ 2014 là 7.581,7 tỷ đồng, trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 8.304 tỷ đồng, tăng 3.403 tỷ đồng (69,4%) so với Tết Giáp Ngọ 2014 là 4.901 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, các DN trong chương trình bình ổn thị trường đã cơ bản hoàn thành kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Ất Mùi 2015 với khả năng cung ứng tăng bình quân 62,92% so với kế hoạch TP giao và tăng 79,51% so với kết quả thực hiện Tết Giáp Ngọ 2014. Hiện nay xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi khẩu phần sử dụng nhiều về mặt hàng rau củ quả do đó lượng hàng chuẩn bị tăng trên 121,1%...

Theo nhận định của Sở Công thương, lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường tết năm nay rất dồi dào, đa dạng mẫu mã, chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Hoạt động mua bán hàng hóa trên thị trường TP sẽ tương đối ổn định. Giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu ít biến động, nguồn hàng cung ứng ra thị trường đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, trên thị trường không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Theo Thúy Hải - http://www.sggp.org.vn/

 

Không thể sống mãi với gia công

Không thể sống mãi với gia công

Trong một triển lãm về nông nghiệp tại TPHCM, tại gian hàng một doanh nghiệp sản xuất cà phê lớn của tỉnh Đắk Lắk, những nhân viên bán hàng hồ hởi mời chào và giới thiệu cho khách xem sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là nét mới của doanh nghiệp này khi trước đó họ chỉ là đơn vị thu mua, sơ chế cà phê cho đối tác nước ngoài.

Mua thô, bán gốc

Theo ông V.T., phó giám đốc của doanh nghiệp nói trên, dù doanh nghiệp có một diện tích trồng cà phê lớn ở Đắk Lắk nhưng nhiều năm qua, sau mỗi vụ thu hoạch, cà phê được doanh nghiệp sơ chế đóng bao bán cho các nhà rang xay ở nước ngoài mà không sản xuất thành cà phê bột để cung cấp cho thị trường. “Vì thế, dù doanh thu hàng năm của doanh nghiệp tuy lớn nhưng lợi nhuận thường không cao vì chỉ ăn phần chênh lệch giá giữa mua vào, bán ra mà thôi”, ông nói.

Theo lý giải của ông V.T., lý do để nhiều doanh nghiệp nông sản không muốn tập trung sản xuất một sản phẩm khép kín từ khâu trồng, chế biến và phân phối ra thị trường là lo ngại sản phẩm mới không được thị trường chấp nhận. Bên cạnh đó, thiếu kinh phí tiếp thị, phân phối nên họ chọn giải pháp an toàn nhất là bán nông sản qua sơ chế và chấp nhận lợi nhuận thấp nhưng giảm được những rủi ro kèm theo.

Nhiều doanh nghiệp cố gắng đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp cố gắng đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, trong những năm qua, giá các loại nông sản như cà phê, hồ tiêu, điều, gạo… có những biến động lên xuống thất thường nên hình thức kinh doanh nhờ ăn chênh lệch giá mua và giá bán không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, thậm chí, còn bị thua lỗ. Nguyên nhân, lâu nay doanh nghiệp thường giao dịch dưới dạng ký kết những hợp đồng giao xa (hợp đồng tương lai) nhưng trong kho không có hàng dự trữ và chỉ sau khi ký hợp đồng mới mua hàng vào. Tuy nhiên, sau đó, nông sản tăng giá, tức là doanh nghiệp rơi vào tình trạng mua giá đầu vào cao hơn giá bán ra ghi trong hợp đồng, vì thế doanh nghiệp chỉ còn cách “xù” hàng để tránh thua lỗ.

Tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh nông sản như cà phê, hồ tiêu “xù” hàng vì lý do nói trên hầu như năm nào cũng có. Hiệp hội Hồ tiêu nhiều lần khuyến cáo các doanh nghiệp không nên ký các hợp đồng giao xa để tránh bị thua lỗ, “xù” hàng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, Hiệp hội Cà phê ca cao cũng có những khuyến cáo tương tự.

Thay đổi để lớn mạnh

Ông Nguyễn Đức Thanh, Tổng giám đốc doanh nghiệp chế biến nông sản thực phẩm Tân An (TANIMEX-LA) kể rằng, trong một lần công tác nước ngoài, ông đã phát hiện ra hạt điều nhân của TANIMEX-LA mang thương hiệu của một doanh nghiệp khác, bày bán trong siêu thị với giá cao gấp mấy lần so với giá điều nhân mà doanh nghiệp ông bán cho họ. “Họ mua điều nhân của chúng tôi, thêm vào một chút gia vị, đóng bao bì bán với giá cao gấp nhiều lần. Nếu chúng ta không học theo cách này, suốt đời chỉ đi lượm bạc lẻ mà thôi”, ông Thanh nói.

Cũng vì lý do này, ông Thanh chuyển hướng sang sản xuất điều theo hướng giá trị gia tăng, thay vì chỉ tập trung xuất khẩu thô như trước đây. Ban đầu, sản phẩm của doanh nghiệp hướng vào người tiêu dùng nội địa. Không riêng gì TANIMEX-LA mà một số doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh điều xuất khẩu cũng bắt đầu chuyển hướng sản xuất sản phẩm theo hướng giá trị gia tăng như cà phê sữa hạt điều, rượu điều, điều tẩm mật ong, điều rang muối… như một cách đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị cho cây điều.

Xu hướng này cũng bắt đầu xuất hiện ở các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, lâu nay, vốn chỉ tập trung vào khâu sản xuất chế biến theo đơn đặt hàng của các nhà nhập khẩu. Trước đây, dù cá tra Việt Nam đang xuất khẩu qua gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng chủ yếu là làm theo đơn đặt hàng của các nhà nhập khẩu mà ít có những sản phẩm riêng để tiếp thị, bán hàng mang thương hiệu doanh nghiệp. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng đến việc làm ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn như cá tra tẩm bột, cá tra cuốn lá lốt, cá tra măng tây, cá tra viên…

Để làm được điều này, các doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch kinh doanh, từ sản xuất đến chủ động nguồn tài chính. Đơn cử, trước đây khi chỉ tập trung vào gia công, chế biến rồi xuất khẩu, doanh nghiệp có thể thu tiền về và tiếp tục chu kỳ kinh doanh mới. Còn nay, những sản phẩm giá trị gia tăng của doanh nghiệp làm ra chưa thể thu tiền về ngay mà vẫn ở dạng hàng hóa. Nghĩa là có một lượng lớn nguồn vốn bị “chôn” ở trên các quầy hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Tại doanh nghiệp của mình, ông V.T. cho biết, để người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm mới, trong năm 2015, đơn vị dự kiến chi ra khoảng 500 triệu đồng để làm tiếp thị, quảng cáo. “Với chúng tôi đây là một sự cố gắng và nếu không nói là một canh bạc mà tôi đánh cược với vị trí phó giám đốc của mình”, ông nói.

Theo SGTT Online

 

Chuỗi cung ứng giúp nâng cao giá trị nông sản

Chuỗi cung ứng giúp nâng cao giá trị nông sản

 

Do khâu sau thu hoạch yếu kém, hàng năm có khoảng 4,2 triệu tấn rau quả mất đi. Đó là thông tin được Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng, Giáo sư Đại học RMIT (Úc) tính toán khi tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch của rau quả lên đến 30% trong tổng số 14 triệu tấn rau quả sản xuất ra năm 2013.

Chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam ở đâu?

Đó là vấn đề được ông R.J Nissen, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Ag - Hort Quốc Tế đặt ra. Tỷ lệ nông sản hao hụt từ khi thu hoạch đến tay người tiêu dùng hiện nay rất cao, do từ lúc nông dân thu hoạch đến thương lái mua gom, vận chuyển, bán sỉ, bán lẻ đến tay người tiêu dùng, mỗi khâu đều góp phần làm giảm chất lượng do bầm dập, trầy xước...

Ngay cả khi bày bán ở lòng lề đường cũng bị vi khuẩn xâm nhập, góp phần hao hụt sản phẩm nhiều hơn. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Vọng cho rằng, để mặt hàng nông sản nào đó được an toàn và chất lượng phải chú ý ngay từ khâu giống, nước tưới, quá trình chăm sóc. Hiện chúng ta quan tâm nhiều đến khâu thu hoạch, nhưng công đoạn quan trọng nhất lại chưa được chú ý là vấn đề bảo quản sau thu hoạch. Việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu hình thành các chuỗi cung ứng nông sản để có thể đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của các nước nhập khẩu rau quả. 

Sơ chế rau an toàn tại HTX Nông nghiệp Phú Lộc, huyện Củ Chi, TPHCM.

Cũng theo ông R.J Nissen, người tiêu dùng có xu hướng đến hệ thống siêu thị mua thực phẩm nhiều hơn, vì nơi đó tính an toàn đảm bảo hơn các chợ truyền thống, nhờ nơi đây có sản phẩm cung ứng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (sản xuất theo thực hành nông nghiệp tốt - GAP), truy xuất nguồn gốc. Theo ghi nhận, tỷ lệ hàng hóa nông sản tiêu thụ ở kênh phân phối hiện đại này tăng bình quân 2%/năm, lên khoảng 26% trong năm 2013, trong khi chợ truyền thống giảm còn 74%. Mỗi tháng có khoảng 12 cửa hàng kinh doanh theo kiểu hiện đại này hình thành. Yêu cầu của người tiêu dùng là thực phẩm phải an toàn, chất lượng và dinh dưỡng để xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Sự dịch chuyển sang kênh phân phối hiện đại là xu hướng tốt và là điều kiện để hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng. Theo ông Nissen, chỉ cần điều chỉnh một số thói quen chưa đúng như ném, ngồi lên nông sản hay để dưới đất là có thể cải thiện chất lượng. Tất nhiên, để hình thành chuỗi cung ứng nhằm giữ chất lượng, nâng cao giá trị ở mỗi công đoạn, từ khâu chọn giống đến sau thu hoạch đều phải có cách tiếp cận và tuân thủ theo những quy định cụ thể. 

Theo Tiến sĩ Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban Khu Nông nghiệp công nghệ cao, nhu cầu và yêu cầu của khách hàng giúp định hướng và hình thành các chuỗi cung ứng nông sản. Chuỗi cung ứng giúp tạo ra được nhiều giá trị gia tăng hơn cho nông sản, tạo cơ hội nâng cấp toàn bộ chuỗi. Với cách làm này tất cả các khâu cùng có lợi, không tự cạnh tranh mà là cùng hiệp lực để có lợi nhuận tốt hơn. Đây là vấn đề còn khá mới nên cần tìm hiểu cách làm các nước.

Bài học từ Australia

Tuy lực lượng lao động nông nghiệp chỉ chiếm 4% lao động cả nước, khoảng 400.000 người, nhưng chỉ số tự cấp của Australia cao nhất thế giới. 1 nông dân Australia có thể nuôi 190 người, con số kỷ lục, cao hơn Mỹ. 65% mặt hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản của Australia để xuất khẩu. Do định hướng thị trường rất rõ nên tất cả mặt hàng nông sản đều tuân thủ chính sách hướng đến xuất khẩu. Trong đó, điều quan trọng là ngành nông nghiệp Australia đã xây dựng thành công chuỗi cung ứng, trong đó chủ yếu ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, đây là một trong những bài học đáng để Việt Nam tìm hiểu.

Theo TS Nguyễn Quốc Vọng, sản phẩm nông nghiệp cho thị trường hiện nay cần sự tổng hợp của một chuỗi giá trị với mục tiêu sản phẩm cuối cùng phải có chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Mà chất lượng cao là kết quả của việc ứng dụng công nghệ vào từng khâu trong chuỗi cung ứng như giống, phương pháp canh tác, thu hoạch, sau thu hoạch, chế biến, bao bì, bảo quản, vận chuyển, thị trường và cuối cùng là người tiêu dùng. Bao trùm lên tất cả là quy trình sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và quy trình chế biến tốt (GMP) để bảo đảm sản phẩm có chất lượng và an toàn vệ sinh.

Để thực hiện trôi chảy 2 yêu cầu này, Australia xây dựng một tổ chức để phát huy chính sách thúc đẩy khoa học và công nghệ vào từng khâu trong chuỗi giá trị nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho nông sản. Hoàn thiện chuỗi cung ứng, trong đó, quan trọng và chủ yếu là công nghệ sau thu hoạch, để đáp ứng yêu cầu chất lượng và ATVSTP cho thị trường. Ai cũng biết, sản xuất nông sản liên quan đến các yếu tố đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước, lao động... để tối đa hóa hiệu quả kinh tế cho nông dân và các thành phần trong chuỗi giá trị như thương nhân, bán sỉ, bán lẻ... đều phải cùng duy trì chất lượng qua tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng. Vì vậy ở Australia, nông sản mất mát sau thu hoạch thường khoảng 10%, cao lắm cũng chỉ 20%, còn ở Việt Nam con số này khoảng 25% - 30%. Như vậy, việc quản lý tốt khâu sau thu hoạch sẽ giảm thiểu hao hụt, duy trì chất lượng cao qua suốt chuỗi cung ứng, mang lại lợi ích đáng kể cho người sản xuất.

Theo CÔNG PHIÊN - http://www.sggp.org.vn/

 

SATRA tham gia Hội chợ Hi-tech Agro lần 3

SATRA tham gia Hội chợ Hi-tech Agro lần 3

 

Tối 22-10, tại công viên Lê Văn Tám (đường Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM) đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm 2014 (Hi-tech Agro 2014) lần thứ 3 với sự tham dự của đông đảo người dân TP.

Hội chợ nhằm mục đích kết nối các đơn vị nghiên cứu khoa học công nghệ với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; tạo những mối liên kết sản xuất - lưu thông hàng hóa. Hi-tech Agro 2014 có ba chương trình chính: Hội chợ - triển lãm, kết nối giao thương và hội thảo. Hội chợ có 350 gian hàng của hơn 200 đơn vị tham gia. Điểm mới hội chợ lần này là kết nối các đơn vị sản xuất, kinh doanh của 22 tỉnh, thành phía Nam với các nhà  cung ứng  và  nhà phân phối lớn như SATRA, CoopMart, Aeon, Metro, Big C…;  các chợ đầu mối nông sản - thực phẩm: Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn.

 

Trong  số các nhà cung ứng và phân phối lớn tham gia hội chợ lần này, SATRA với 10 đơn vị thành viên gồm: Chợ Bình Điền, Satrafoods, Vissan, Cầu Tre, Cofidec, Apt, Infoodco, Nhà Bè, Thiên Nam, Agrex Saigon được Ban tổ chức đánh giá là đơn vị có qui mô về thiết kế, diện tích trưng bày và mua bán lớn nhất. Sản phẩm chủ yếu của các đơn vị thuộc SATRA tham gia gồm: thực phẩm chế biến, trái cây, rau, củ, quả, đồ hộp, nước giải khát, thực phẩm tiêu dùng, thực phẩm đông lạnh, bánh kẹo cao cấp, trái cây sấy... Đây là những sản phẩm đã  có thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng. Tại hội chợ, sản phẩm của SATRA đều được trưng bày và bán  trong “Ngôi nhà chung SATRA” trên diện tích khoảng 220m2 nằm ở bên phải khu vực trung tâm của Hội chợ.

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm được TPHCM tổ chức định kỳ hàng năm nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng hợp tác, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp củng cố và khai thác thị trường nội địa. Đây sẽ là nơi tôn vinh các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản; giới thiệu tiến bộ khoa học mới trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, tại Hội chợ còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: hội thảo; diễn đàn kêu gọi hợp tác đầu tư; tư vấn khoa học kỹ thuật trực  tiếp; biểu diễn văn hóa, văn nghệ; ẩm thực đặc sắc của các vùng, miền, địa phương trong cả nước.

Hội chợ diễn ra từ ngày 22/10 đến 26/10/2014.

Theo NGỌC LAN -  http://www.sggp.org.vn/

 

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm

 

 

Tối 22-10, phát biểu buổi khai mạc tại Hội chợ Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm (Hi-tech Agro 2014), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Trưởng ban chỉ đạo Hi-Tech Agro 2014 nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện được TP tổ chức hàng năm từ 2012, nơi hội tụ các sản phẩm hàng hóa đặc trưng nhiều vùng miền và cần tận dụng cơ hội này để quảng bá, tiếp thị, thương thảo hợp đồng cung ứng, tiêu thụ, tiến tới sự liên kết, hợp tác lâu dài và bền vững giữa các bên.

Hi-tech Agro 2014 có 340 gian hàng của các đơn vị TPHCM và 29 tỉnh, thành tham gia, với những sản phẩm nông nghiệp đô thị như giống hoa, bonsai, cây kiểng, rau thủy canh, cá cảnh, sản phẩm từ cá sấu, sinh vật cảnh… Điểm nhấn của hội chợ lần này là chương trình “Kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp”, giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh các tỉnh, thành và TPHCM kết nối với các nhà mua hàng, nhà phân phối. Ngoài ra, tại hội chợ còn có 2 hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao - Kinh nghiệm của các nước và “Ứng dụng công nghệ sau thu hoạch giúp nâng cao giá trị nông sản và thực phẩm chế biến”.

Hi-tech Agro 2014 diễn ra đến ngày 26-10, tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng tham quan khu trưng bày nông nghiệp công nghệ cao.

Theo CÔNG PHIÊN - http://www.sggp.org.vn/

 
Trang 4 trong tổng số 12

Tìm kiếm

Đăng nhập

Tài khoản:
Mật khẩu:

Video

Liên hệ quảng cáo

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter