Triển khai hoạt động điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tại Chợ Bình Điền

Thực hiện Công văn số 5315/VP-VX ngày 8/7 của UBND TP.HCM về việc bố trí điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tạm thời từ các tỉnh về Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời được sự chỉ đạo hướng dẫn của Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh và cơ quan Y tế Quận 8; Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã hoàn chỉnh phương án tổ chức thí điểm điểm trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1) và chính thức đưa điểm trung chuyển hàng hóa đi vào hoạt động kể từ ngày 07/09/2021

Trước đó, vào ngày 05/09/2021 Công ty Chợ Bình Điền đã làm việc với 20 thương nhân lớn thuộc các ngành hàng: thủy hải sản, rau củ quả, thịt heo để thống nhất các quy định trong công tác tổ chức điểm tập kết trung chuyển hàng hóa  với sản lượng hàng hóa trung chuyển trung bình ước 210 tấn/đêm để tạo điều kiện cho thương nhân tập kết và trung chuyển hàng hóa phục vụ các hệ thống bán lẻ, bệnh viện, bếp ăn…

Thời gian hoạt động của điểm trung chuyển hàng hóa tại Chợ Bình Điền là từ 16h chiều đến 8h sáng ngày hôm sau. Địa điểm tại sân chợ theo mặt bằng được Công ty bố trí cho từng ô vựa, mỗi điểm có diện tích 720m2, đảm bảo giãn cách. Đặc biệt, điểm trung chuyển chỉ là nơi giao nhận hàng hóa, không diễn ra hoạt động mua bán giao dịch và sơ chế tại chỗ. 

Về công tác tổ chức điểm trung chuyển: Công ty Chợ thành lập một đội điều phối, hướng dẫn thương nhân đăng kí phương tiện vận chuyển, hỗ trợ đăng kí giấy đi đường cho thương nhân, người lao động, khách hàng; bên cạnh đó tiếp nhận thông tin và điều phối các phương tiện ra vào chợ hàng đêm.  

           

 

Hình ảnh: các điểm trung chuyển đã được phân ô kẻ vạch, bố trí đảm bảo giãn cách

Trước khi tham gia điểm trung chuyển toàn bộ thương nhân và người lao động đều được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid 19. Toàn bộ người ra vào chợ, đều phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định của ngành Y tế và thực hiện khai báo y tế điện tử hàng ngày (không khai báo bằng giấy viết tay)

Công ty Chợ Bình Điền cũng cung cấp thẻ kiểm soát ra vào chợ theo danh sách thương nhân và người lao động của từng ô vựa tham gia điểm trung chuyển. Thương nhân kí cam kết tuân thủ nội quy chợ và quy định vận hành tại điểm trung chuyển, thực hiện theo hướng dẫn của Công ty Chợ về việc đăng kí phương tiện ra vào trước 14h hàng ngày, chấp hành việc điều phối phương tiện, phân luồng giao thông và chỉ được hoạt động tại các điểm được bố trí cho từng ô vựa.

Về công tác Phòng chống dịch bệnh: Công ty Chợ Bình Điền thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trung chuyển hàng ngày sau khi kết thúc các hoạt động tại chợ theo thời gian quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Chợ Bình Điền cũng đã thành lập Tổ y tế tại chỗ thực hiện test nhanh cho CBCNV và test nhanh ngẫu nhiên, test nhanh khi có người nghi nhiễm. Công ty cũng đã xây dựng phương án xử lý khi có trường hợp nghi nghiễm, thành lập khu cách ly tạm, lập đội phản ứng nhanh… theo hướng dẫn của HCDC. 

Toàn bộ phương tiện ra vào chợ được bố trí phân luồng giao thông một chiều, xe lên xuống hàng hóa được bố trí đảm bảo giữ khoảng cách. Các xe tham gia hoạt động tập kết phải có nhật kí hành trình, khai báo y tế, cài đặt bluezone. Các xe vào chợ phải thực hiện phun khử khuẩn. Xe vận chuyển phải có mã QR và tuân thủ các quy định về vận chuyển lưu thông hàng hóa.  

 

Lực lượng bảo vệ thực hiện kiểm tra phương tiện nhập chợ

Đêm đầu tiên triển khai điểm trung chuyển, 9/20 thương nhân đăng ký hoàn tất các công tác chuẩn bị và đã tham gia theo kế hoạch ban đầu, các thương nhân còn lại sẽ tham gia vào ngày kế tiếp.  

 

Những chuyến xe hàng đầu tiên đến điểm trung chuyển hàng hóa Chợ Bình Điền

Sản lượng hàng hóa thương nhân đăng kí trung chuyển đêm 07/09 khoảng 100 tấn chủ yếu là thủy hải sản và rau củ quả.

 

Thương nhân tự sắp xếp lực lượng lao động bốc dỡ hàng

Sau thời gian triển khai thí điểm điểm trung chuyển hàng hóa giai đoạn 1, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án mở rộng hoạt động của điểm trung chuyển, và từng bước đưa Chợ đầu mối Bình Điền quay trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất có thể.

Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền