Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến khảo sát, làm việc tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền

3h sáng ngày 17/10/2022, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đã đến thăm, làm việc và khảo sát thực tế tại Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền (Chợ Bình Điền)

Tham gia cùng đoàn có đại diện Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi…phối hợp cùng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Ông Phan Thành Tân – Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền (Công ty)  giới thiệu và báo cáo với Đoàn về Quy mô, mô hình hoạt động cũng như công tác kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Chợ Bình Điền. Chợ Bình Điền có 7 nhà lồng chuyên kinh doanh nông sản, thực phẩm với hơn 1.800 thương nhân cùng hệ thống kho bãi và dịch vụ hỗ trợ, tổng diện tích khoảng 36ha.

Sản lượng hàng hóa nhập Chợ Bình Điền bình quân 2.500 tấn/ngày đêm, giá trị luân chuyển hàng hóa bình quân đạt 150 tỷ đồng/ngày đêm. Ngoài mặt hàng nông sản rau, củ quả, Chợ Bình Điền còn cung cấp khoảng 30-35% sản lượng thịt súc sản cho thành phố. Đặc biệt, Chợ Bình Điền giữ vai trò chính trong việc cung cấp nguồn thủy hải sản cho TPHCM và các vùng phụ cận với thị phần ước trên 70%.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: "Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền không chỉ là nơi mua bán, mà còn là nơi thể hiện rõ văn hóa, kinh tế của địa phương. Khi Chợ vắng vẻ tức là kinh tế xuống, khi Chợ nhộn nhịp cho thấy kinh tế đi lên. Hoạt động tại Chợ cũng thể hiện khả năng quản trị của địa phương vì tại đây tập trung rất nhiều nhóm chủ thể".

Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại các khu vực kinh doanh thủy hải sản (Nhà lồng D, F), rau củ quả (Nhà lồng B), thịt tươi sống (Nhà lồng H), …; đồng thời kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và công tác kiểm soát chất lượng tại các ô vựa kinh doanh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát tại khu rau quả Chợ Bình Điền ( Nhà Lồng B )

Khu sơ chế thủy hải sản chợ Bình Điền ( Nhà Lồng F )

 Cần "số hóa" việc ghi chép nguồn gốc hàng hóa

Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Công ty trong việc kiểm soát chất lượng, minh bạch nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tuy nhiên, cũng chính vì Chợ Bình Điền có quy mô lớn, lại có quá nhiều đầu mối tham gia nên rất khó quản lý. Bộ trưởng gợi ý Chợ có thể giảm bớt đầu mối bằng việc thành lập các nhóm, mỗi nhóm khoảng 10 thương nhân để việc quản lý được dễ dàng hơn. Chợ Bình Điền cũng cần chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, và lên phương án "số hóa" sổ sách về nguồn gốc hàng hóa thay cho ghi chép thủ công như hiện nay.

Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty cũng đề cập đến những bất cập về việc hàng hóa từ các tỉnh nhập về Chợ Bình Điền chưa được kiểm tra, kiểm soát từ gốc (trừ sản phẩm thịt heo), hàng hóa chưa được sơ chế tại nguồn, ảnh hưởng đến vệ sinh, an toàn thực phẩm và môi trường tại Chợ Bình Điền.

 

Theo đó, ông Tân kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên ngành cần hỗ trợ phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng, chỉ sử dụng các mặt hàng đã qua sơ chế, đóng gói; từng bước đẩy lùi hàng hóa chưa được sơ chế, đóng gói, không rõ nguồn gốc xuất xứ ra khỏi thị trường. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để quản lý nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

 

Tại buổi làm việc trên, người đứng đầu Bộ NN-PTNT đề nghị Chợ Bình Điền, các Cơ quan quản lý Nhà nước tại đây phải thực hiện đầy đủ từng khâu trong phương châm “Sạch từ ao nuôi tới bàn ăn, sạch từ trang trại đến bàn ăn”. Chợ Bình Điền sẽ không chỉ là điểm hội tụ người mua bán, mà còn là nơi lan tỏa và cung cấp hàng hóa đi các tỉnh. "Việc này sẽ giúp chúng ta nắm được rõ nguồn. Chúng ta lúng túng thì thương nhân cũng lúng túng. Thương nhân sẽ không biết kiểm soát thương lái ra sao, thương lái cũng không biết sao kiểm soát nông dân", ông nói.