Nửa đêm vào "chợ của những người không ngủ" giữa tâm dịch COVID-19

Được mệnh danh là "chợ của những người không ngủ" - chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) hàng đêm có từ 10.000 đến 20.000 người thường xuyên ra vào mua bán, vận chuyển hàng hóa. Nguy cơ dịch bệnh COVID- 19 lây lan tại đây rất lớn.
 
Hàng đêm vào khoảng 22h, xe tải từ các nơi chở hàng hóa tập kết về chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM). Từ khoảng thời gian này đến 6h sáng hôm sau, chợ luôn hoạt động nhộn nhịp, đông đúc người ra, kẻ vào buôn bán tấp nập.
 
Với đặc thù là nơi tụ họp đông người, từ nhiều địa phương nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Do vậy, chợ đầu mối Bình Điền đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch COVID-19 như đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người vào chợ.Trong ảnh: Chốt kiểm tra thân nhiệt được đặt phía trước đường vào các nhà lồng thuộc chợ đầu mối Bình Điền. 
 
 Băng rôn, biểu ngữ được treo dày đặc ở khu vực nhà lồng chợ đầu mối Bình Điền.
 
Chị Trịnh Thị Như Ý (làm việc tại một vựa hải sản ở chợ đầu mối Bình Điền) cho biết: "Những ngày qua, ban quản lý chợ bố trí nhiều loa phát thanh kêu gọi người mua bán, kinh doanh trong khu vực nhà lồng thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Lực lượng bảo vệ cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang".
 
 Theo bà Trần Thúy Liên - Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, ngay từ đợt 1 dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 2, chợ đầu mối Bình Điền đã triển khai việc bắt buộc đeo khẩu trang đối với những người vào chợ. Trong đợt dịch thứ 2, chợ tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang bắt buộc và đo thân nhiệt đối với người vào khu vực chợ. 
 
Ông Thành (người kinh doanh tại chợ đầu mối Bình Điền) cho biết, việc áp dụng đeo khẩu trang bắt buộc được thực hiện từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, người làm việc ở chợ đa phần là dân lao động chân tay, nhiều lúc làm việc mệt mỏi, đeo khẩu trang bị ngộp nên thỉnh thoảng vẫn "kéo khẩu trang xuống để thở".
 
Theo bà Trần Thúy Liên - Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, khuôn viên chợ Bình Điền rộng lớn, mỗi nhà lồng tại chợ có khoảng 20.000m2 với lượng người hoạt động khoảng 5.000-7.000 người. Với đặc thù là người lao động (NLĐ) tay chân khuân vác, việc bắt buộc NLĐ đeo khẩu trang xuyên suốt quá trình làm việc cũng gặp khó khăn.
 
Một số trường hợp vẫn chưa nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang tại chợ. Đại diện chợ đầu mối Bình Điền cho biết thời gian tới sẽ tăng cường hoạt động tuyên truyền nhắc nhở việc đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh tại chợ.
 
 10h30 tối ngày 11.8, Đoàn công tác của UBND quận 8 (TPHCM) có cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực nhà lồng chợ đầu mối Bình Điền.
HỮU HUY