Về Sài gòn xem "chợ không ngủ" nhộn nhịp giữa mùa Covid-19

Mỗi đêm chợ Bình Điền (TPCHM) có hơn 20.000 lượt khách giao thương. Giữa mùa dịch Covid-19, dù e ngại, nhưng các tiểu thương và người lao động vẫn cố bám trụ mưu sinh qua ngày.

 
 
03:41

 "Chợ không ngủ" nhộn nhịp giữa mùa Covid-19

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mỗi ngày chợ Bình Điền có khoảng 20.000 lượt người đến giao thương.

Khoảng 22h ngày 18/8, cũng giống như mọi ngày, chợ Bình Điền (quận 8, TPHCM) bắt đầu tấp nập kẻ bán người mua. Trung bình mỗi ngày chợ Bình Điền có khoảng 20.000 người đến giao thương với số lượng hàng chục ngàn phương tiện ra vào.

Điểm chợ này được ví như "chiếc bao tử" của TPHCM và không bao giờ "ngủ" đêm để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân TP. 

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các gian hàng đều chật kín kẻ bán người mua. 

Để đảm bảo, an toàn cho người dân, các tiểu thương và người lao động khi đến chợ, Ban quản lý chợ đã áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch. UBND TPHCM, UBND quận 8 cũng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc phòng chống dịch tại đây. 

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mọi người dân ra vào chợ đều phải kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang.

Thời gian qua, các tiểu thương, lao động đều chấp hành khá nghiêm việc phòng chống dịch.

Việc kiểm tra thân nhiệt người dân vào chợ, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang được ban quản lý chợ tiến hành và thường xuyên kiểm tra. 

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ngôi chợ được ví như "chiếc bao tử" của TP hoạt động từ khoảng 10h đêm đến sáng.

"Ban đầu khi dịch bùng phát trở lại, tôi rất e ngại vì phải tiếp xúc với nhiều người. Tôi cũng chấp hành nghiêm việc sát khuẩn, đeo khẩu trang để bảo vệ mình. Từ khi ban quản lý chợ tiến hành đo thân nhiệt và sát khuẩn khách vào chợ tôi cũng đã ổn định tâm lý, không còn hoang mang nữa", chị Võ Kim Phương, chủ vựa hải sản Việt Khiết chia sẻ.

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Phương cho biết đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Chị Phương cho biết, chị mưu sinh ở chợ Bình Điền đã hơn 10 năm. Thu nhập của gia đình phụ thuộc hết vào việc buôn bán tại chợ. Đầu năm, khi dịch Covid-19 xuất hiện, chị rất lo lắng vì chợ là nơi giao thương nhiều người nên cũng có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh. 

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Công việc lao động vất vả nhưng các tiểu thương vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Từ lo lắng, chị trao đổi với các tiểu thương khác cố gắng tuân thủ quy định để phòng chống dịch. Không chỉ riêng chị, nhiều tiểu thương, lao động phải làm việc rất nặng nhọc nên đeo khẩu trang nhiều khi cũng khá vướng víu. Tuy vậy, do tập làm quen nên giờ ai cũng chấp hành tốt việc đeo khẩu trang.

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều băng rôn, khẩu hiệu tại chợ tuyên truyền cho việc phòng chống dịch.

"Mình nghĩ cho mình nhưng cũng là nghĩ cho người khác. Nếu mình nhiễm bệnh thì sẽ có khả năng lây lan cho nhiều người. Nhiều lao động ở đây có hoàn cảnh khó khăn, nếu bị cách ly thì họ cũng sẽ gặp khó trong cuộc sống. Đeo khẩu trang khó chịu một chút nhưng giữ cho mình sức khỏe là mừng rồi", chị Nguyễn Kiều Oanh (tiểu thương tại chợ Bình Điền) trao đổi.

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Công việc đảm bảo an toàn được ban quản lý chợ triển khai trong nhiều ngày qua.

Còn chị Phạm Thị Kim Ngân, chủ vựa rau, củ, quả tại chợ Bình Điền cho hay: "Tiểu thương ở đây rất là yên tâm buôn bán vì đội ngũ  bảo vệ hay đi nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, sát khuẩn. Mọi người thấy vậy cũng chấp hành nghiêm. Đeo khẩu trang thường xuyên cũng làm bị ngạt thở nhưng mà mình cũng phải cố gắng thôi, tất cả vì mình cũng là vì mọi người xung quanh”. 

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo anh Phan Văn Tiến, Phó ban nhà lồng D, Đại diện ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền.

Theo anh Phan Văn Tiến, Phó Ban nhà lồng D, Đại diện ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền, chợ Bình Điền đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người vào chợ.

Ban quản lý chợ cũng tiến hành phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền nhắc nhở cho bà con tiểu thương và người lao động ở đây sử dụng các biện pháp chống dịch.

Về Sài gòn xem chợ không ngủ nhộn nhịp giữa mùa Covid-19 - 10
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều tiểu thương cho biết vẫn phải bám trụ với nghề du đang mùa dịch Covid-19. 

“Các ban ngành địa phương đã phối hợp cùng với ban quản lý chợ để xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang nên đã giúp cho chợ Bình Điền có thể kiểm soát dịch Covid-19. Chúng tôi cố gắng sẽ làm tốt hơn nữa để chợ Bình Điền luôn được an toàn, tiểu thương, người lao động tại đây luôn được đảm bảo sức khỏe” - anh Phan Văn Tiến nói.

Chợ Bình Điền là trung tâm giao thương lớn của TPHCM và với các tỉnh, mỗi ngày chợ giao dịch sản lượng hàng hóa trị giá hơn 130 tỷ đồng. Chợ hoạt động chủ yếu về đêm với hàng nghìn tấn nông, thủy, hải sản tươi sống và thu hút khoảng 20.000 lượt khách mỗi đêm. 

Nam Thái - Xuân Hinh